Thực hư chuyện sao trăm tuổi bị "bức tử" giữa Thủ đô

Mới đây, một cây sao đen trăm tuổi trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng bị đào gốc sau khi bị chặt hạ cách đây khoảng 1 tuần. Đáng chú ý, cây sao đen nằm chắn ngang mặt tiền một ngôi nhà mới xây và người dân sống tại khu vực cho biết trước đó cây vẫn xanh tốt. Vậy vì sao cây sao trăm tuổi lại bị chặt hạ ngang nhiên trên phố?

Theo quan sát của phóng viên thì gốc cây vẫn còn khoẻ, và đặt ra dấu hỏi tại sao một cây sao cổ thụ trăm năm tuổi, nằm ở nhóm III trong danh sách gỗ quý của Việt Nam, gắn với cuộc sống của nhiều thế hệ lại bị chặt bỏ như vậy.

Theo thông tin Sở Xây dựng cung cấp, chủ nhà số 65 phố Lò Đúc đã làm đơn đề nghị xử lý cây sao đen d o cây có hiện tượng khô lá và cành cây gẫy rụng. Qua kiểm tra thực tế, các đơn vị chức năng nhận định: cây có hiện tượng xâm hại, bị đổ xi măng ở gốc cây. Xác định cây đã chết nên đơn vị tiến hành đốn hạ, nhằm đảm bảo an toàn cho người qua lại .

Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trồng mới 200.000 cây xanh trên các tuyến đường đô thị . Tuy nhiên, tại một số nơi, cây xanh lại đang bị xâm hại bằng nhiều hành vi tinh vi mà chưa có quy định xử lý. 

Giám sát, kiểm tra thường xuyên số lượng, chất lượng các loài cây đã được trồng tại các đô thị lớn là cần thiết. Bởi việc bảo vệ, trồng, chăm sóc cây xanh là một giải pháp quan trọng để phục hồi môi trường của Thủ đô sau nhiều ngày lèo đỉnh ô nhiễm không khí trên bảng xếp hạng của thế giới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh Linh -

Công Anh