Tiếp công dân chưa nghiêm túc và sai sót trong xử lý đơn thư

Cũng trong sáng nay, Thanh tra Chính phủ cũng trình bày báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, trong năm 2023 dù đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn tình trạng tiếp công dân chưa nghiêm túc và còn nhầm lẫn, sai sót trong xử lý đơn thư.

Theo kết quả năm 2023, các cơ quan hành chính, tòa án đã tiến hành tiếp công dân đạt gần 392 nghìn lượt người. Trong đó, các cơ quan thẩm quyền cũng tiếp nhận gần 455 nghìn đơn các khiếu nại, tố cáo liên quan tới nhiều lĩnh vực. Qua rà soát, mức độ giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị đều đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch. Ngoại trừ các cơ quan hành chính mức xử lý thấp hơn so với 2022 và chưa đạt mục tiêu là 85%. Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương chưa chủ động, còn chậm so với yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, công tác tiếp công dân của người đứng đầu còn thực hiện chưa đầy đủ; chất lượng xử lý đơn chưa cao, còn sai sót, còn nhầm lẫn.

Trước các vấn đề trên, Thanh tra Chính phủ đề ra các giải pháp trong đó bám sát các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu để xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam