Đại biểu Quốc hội: Có thể nói Vạn Thịnh Phát là vụ hối lộ tiền mặt nhiều nhất từ trước tới nay

Cũng trong buổi thảo luận về các báo cáo về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng và các công tác tư pháp, thi hành án, Vụ việc Vạn Thịnh Phát được các đại biểu quan tâm.

Đại biểu Phạm Văn Hoà cho biết công tác phòng chống tội phạm thời gian qua đạt được nhiều kết quả khích lệ. Tuy nhiên, các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, có nhiều loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,40%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%, cho vay nặng lãi tăng 67,85%..  Đại biểu dẫn chứng vụ việc thể hiện sự phức tạp trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm như: vụ án Vạn Thịnh Phát - khi các tội phạm thực hiện hành vi làm khống cả nghìn hồ sơ để chiếm dụng trên 1 triệu tỉ đồng của Ngân hàng SCB. Trong đó, có hàng trăm nghìn tỉ tiền gửi của người dân. Thậm chí, Trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước nhận hối lộ 5,2 triệu USD .

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hoà, dư luận đang đặt vấn đề việc có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển từ tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư. Hậu quả có cả nghìn người đã gửi đơn khiếu nại làm giảm lòng tin người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm. Từ những vụ việc nêu này, đại biểu mong muốn Chính phủ, các ngành chức năng có đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay, số vụ việc, số người vi phạm tăng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam