Tổng thống Ukraine tìm sự ủng hộ ngoài G7

Một trong những điểm nhấn của Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 vừa khép lại ở Nhật Bản, là sự xuất hiện trực tiếp được công bố vào phút chót của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky.

Trong 2 ngày ngắn ngủi tại Hiroshima, ông Zelensky đã tận dụng thời gian để tìm kiếm sự ủng hộ đối với Ukraine, ngoài các đồng minh phương Tây. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới quan sát, kết quả mà ông Zelensky đạt được, là chưa trọn vẹn.  

Tổng thống Ukraine tới Nhật Bản với mong muốn có thể tranh thủ sự ủng hộ của những cường quốc không liên kết chủ chốt góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G7, đặc biệt là Ấn Độ và Brazil, hai quốc gia thành viên BRIC cùng với Nga và Trung Quốc.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, lần đầu kể từ khi xung đột nổ ra. Đây là mục tiêu lớn nhất của ông Zelensky khi tới Nhật Bản, bởi Ấn Độ đang là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất từ Nga, góp phần giúp doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Nga tăng và phần nào giảm bớt thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Việc thuyết phục New Delhi rời xa Nga, vì vậy, là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Thủ tướng Ấn Độ khẳng định, nước này ủng hộ đối thoại và ngoại giao để tìm giải pháp cho xung đột, cũng như tiếp tục mở rộng các hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Trong hai cường quốc kinh tế mới nổi, ít nhất ông Zelensky còn có thể gặp mặt được Thủ tướng Ấn Độ. Còn với Tổng thống Brazil, cuộc gặp đã không thể diễn ra, mà lí do được Tổng thống Brazil Lula de Silva đưa ra là do ban đầu họ không được thông báo trước rằng Tổng thống Zelenskiy sẽ được mời tới hội nghị và mong muốn sắp xếp cuộc gặp, và sau khi thống nhất được thời gian thì cuối cùng ông Zelensky lại không tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung