TPHCM: 4 trẻ tử vong, 14 trường hợp nguy kịch vì tay chân miệng

Theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, tính đến hết tuần 23 vừa qua, toàn khu vực phía Nam ghi nhận hơn 9.000 ca mắc bệnh tay chân miệng. Trong đó, có 4 ca tử vong, với chẩn đoán tay chân miệng độ 4 và có xét nghiệm Enterovirus 71 (EV71) dương tính.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM ghi nhận số ca mắc tay chân miệng tại TP.HCM bắt đầu tăng từ tuần thứ 19 và tăng nhanh từ tuần thứ 21. Đến nay, số ca mắc tích lũy của TPHCM là hơn 2.400 ca, trong đó có 14 trường hợp trẻ mắc tay chân miệng đang trong tình trạng nguy kịch phải thở máy, 1 ca lọc máu.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã có công văn đề nghị Cục Quản lý Dược hỗ trợ tìm thêm nhà cung ứng thuốc đặc trị; kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ kiểm nghiệm sinh phẩm y tế liên quan, cần thiết cho điều trị tay chân miệng để kịp thời cho lưu hành thuốc, phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Ngoài tham gia điều trị tích cực, 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực, không để xảy ra các trường hợp chuyển bệnh không an toàn.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu 4 bệnh viện nêu trên tiếp tục phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford giải trình tự gene, xác định các kiểu gen gây bệnh nặng của EV71 từ các bệnh phẩm của bệnh nhân tay chân miệng.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương