Tranh luận phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia

Cần thiết phải sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt và nên có những phương pháp tính thuế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo trao đổi về các nội dung của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, do Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội phối hợp với viện KAS, Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức sáng nay 17/11.

Theo thông lệ quốc tế, thuế tiêu thụ đặc biệt có thể được tính bằng 3 phương pháp:

+ Phương pháp 1: Tính thuế tương đổi, nghĩa là tính theo tỷ lệ một mức thuế suất nhất định. 
+ Còn Phương pháp 2: Tính mức thuế tuyệt đối trên một lượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế. 
+ Và phương pháp 3: Kết hợp cả cách tính thuế tương đối và tính thuế tuyệt đối. Hay còn gọi là phương pháp hỗn hợp.

Đây cũng là phương pháp đang được bàn thảo tại Hội nghị.

Đại diện một doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc giá cao của thị trường đề xuất nên thực hiện phương pháp tính thuế hỗn hợp.

Ngược lại, đại diện một doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc giá bình dân lại cho rằng tại thị trường đang có mức chênh về giá bán đang rất lớn như Việt Nam, chưa nên áp phương pháp tính thuế hỗn hợp để hỗ trợ các thương hiệu trong nước.

Theo Nghiên cứu của Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương CIEM, nếu áp dụng thuế hỗn hợp với rượu, bia sẽ có thể thu NSNN cao hơn. 

Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam VAFI thì cho rằng, phương pháp hỗn hợp thì sẽ có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất bia rượu nội địa có quy mô nhỏ và có lợi hơn với doanh nghiệp có quy mô lớn. Cho đó, nếu có tính đến phương pháp này, thì chưa nên áp dụng ngay, mà cần có lộ trình đề thêm một khoảng thời gian hỗ trợ các thương hiệu trong nước đủ mạnh lên để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập. 

Dù có quan điểm khác nhau, nhưng các chuyên gia tại hội thảo đều thống nhất khi sửa luật thuế thuế tiêu thụ đặc biệt cần hướng đến đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đảm bảo công bằng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!