• 1006 lượt xem
  • 18:51 06/11/2023
  • Văn hóa

Trở về với giấc mơ Chapi

Bên cạnh các lợp truyền dạy nhạc cụ truyền thống, hiện nay, để bảo tồn phát huy hiệu quả nhất các giá trị văn hóa của đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận còn chú trọng gắn các giá trị văn hóa trong việc phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng. Điển hình tại Làng du lịch cộng đồng Chapi thuộc xã Phước Bình, huyện Bác Ái. Khi đến khu du lịch này du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người đồng bào Raglai, với cây đàn Chapi đã đi vào huyền thoại.

Khắp thôn Hành Rạc 2, thuộc xã Phước Bình, Bác Ái, Ninh Thuận đều xanh mướt những vườn trái cây trĩu quả. Dưới bức tranh tuyệt đẹp của vùng núi rừng ấy, tiếng đàn Chapi vang lên từ những căn nhà sàn truyền thống. Đây là 2 trong nhóm các em thanh, thiếu niên của đội văn nghệ chuyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại khu du lịch cộng đồng Phước Bình.

Người dân ở khu du lịch cộng đồng này, ngoài được chính quyền hỗ trợ xây dựng nhà cửa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, họ còn được tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng, mang văn hóa đặc sắc của người Raglai phục vụ du khách. Hàng tuần, thanh thiếu niên địa phương sẽ tập hợp về khu du lịch để tập những tiết mục mới, có khi có nghệ nhân hướng dẫn, có khi các em sẽ tự nghiên cứu, tìm tòi để mang văn hóa của dân tộc Raglai đến hàng ngàn du khách.

Dân tộc Raglai Ninh Thuận có không gian sinh tồn rộng lớn, có bề dày lịch sử, văn hóa. Không những vậy, dân tộc Raglai có một kho tàng lễ hội dân gian phong phú và độc đáo, trở thành nét văn hóa hết sức đặc sắc của đồng bào Raglai. Với sự thành công trong việc kết hợp văn hóa và du lịch cộng đồng sẽ là động lực để ngành văn hóa Ninh Thuận tiếp tục bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa độc đáo khác của người Raglai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn