Trung Quốc lần đầu công bố quy định tuyển quân thời chiến

South China Morning Post ngày 13/4 đưa tin, Trung Quốc vừa công bố những quy định mới về tuyển quân thời chiến nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu. Quy định nêu rõ việc tuyển quân nên tập trung vào "chuẩn bị cho chiến tranh" và tăng cường hiệu quả bằng cách tuyển những tân binh chất lượng cao.

Đây là một phần trong điều khoản tuyển quân sửa đổi được Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông qua đầu tháng 4/2023. Điều khoản sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5.

Đây là lần đầu tiên một chương riêng biệt về tuyển quân thời chiến được thêm vào quy định chung. Theo đó, các cựu binh sẽ được ưu tiên gọi nhập ngũ trở lại và gia nhập đơn vị cũ hoặc thực hiện các nhiệm vụ tương tự trong quá khứ. Công dân nhận giấy báo tuyển quân trong thời chiến phải đến địa điểm quy định đúng thời gian để nhập ngũ, nếu không sẽ bị xử phạt, theo quy định sửa đổi. Quy định cũng nêu rõ trong thời chiến, Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương Trung Quốc có thể điều chỉnh các điều kiện và phương pháp tuyển quân theo quy định của pháp luật.

Những sửa đổi là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cải thiện hệ thống tư pháp để hỗ trợ quân đội một cách hiệu quả hơn trong thời chiến.

Nhật Linh