Ukraine chế tạo và thử nghiệm UAV

Thời gian qua, Nga liên tục cáo buộc Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moskva. Giới chức Ukraine không chính thức thừa nhận tấn công vào lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, nước này cho biết đang tiến hành sản xuất và thử nghiệm nhiều máy bay không người lái.

Mikhailo, một phi công điều khiển máy bay không người lái của Ukraine, đang thử nghiệm các UAV do nước này chế tạo tại một căn cứ gần khu vực Zaporizhzhia. Đây là các UAV tự sát, được sản xuất nhằm tấn công mục tiêu theo cách tự hủy. 

Theo một phân tích của New York Times, ít nhất 3 máy bay không người lái (UAV) khác nhau do Ukraine sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả thủ đô Moscow. Phân tích của NY Times dựa trên video về các chuyến bay, hình ảnh nguyên mẫu và các mảnh vỡ trên mặt đất, cũng như các cuộc phỏng vấn với chuyên gia và giới chức.

Trong bài phát biểu ngày 30/7 vừa qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không thừa nhận Kiev đã tiến hành các cuộc tấn công mới nhất vào Moskva, nhưng ông nói rằng "dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga" và đây là "một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng".

QT