Ủy ban Thường vụ Quốc hội hủy dự toán ngân sách 1.614 tỷ đồng

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc phân bổ, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 và việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Đáng chú ý, UBTVQH hủy dự toán khi kết thúc năm ngân sách số tiền hơn 1.614 tỷ đồng.

Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ hơn 3.307 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2023 cho 3 bộ, cơ quan trung ương và 6 địa phương để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2023 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Đáng chú ý, UBTVQH huỷ dự toán khi kết thúc năm ngân sách và xử lý theo đúng quy định của Luật NSNN và pháp luật có liên quan đối với số vốn hơn 1.614 tỷ đồng (gồm vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của 2 bộ, 6 địa phương và vốn giao từ nguồn thu sắp xếp, xử lý nhà đất của Bộ Tài nguyên và Môi trường không thể phân bổ).

Ủy ban TCNS cho rằng, thời gian Chính phủ trình việc phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2023 là quá muộn, không bảo đảm thời gian để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước ngày 15/11 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Đồng thời, cũng không bảo đảm thời gian thực hiện thu hồi, điều chuyển. Vì vậy, đề nghị không xem xét, điều chỉnh đối với các khoản chi của NSNN đã phân bổ cho các đơn vị dự toán. Đối với các khoản chưa phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương, đa số ý kiến đề nghị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rút kinh nghiệm để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và báo cáo làm rõ khả năng giải ngân số vốn đề nghị điều chỉnh bổ sung cho các dự án./. 

Thanh Nga -

Anh Đức -

Vũ Hiếu