Vườn thú quốc gia Mỹ trả lại gấu trúc cho Trung Quốc

Bộ ba gấu trúc tại sở thú Quốc gia Smithsonian, Mỹ đã chính thức trở về quê nhà Trung Quốc trong ngày hôm nay, khi thỏa thuận giữa sở thú Mỹ với Hiệp hội Bảo tồn Đời sống Hoang dã Trung Quốc chấm dứt. Việc ba gấu trúc hồi hương đánh dấu lần đầu tiên gấu trúc không còn xuất hiện tại Mỹ sau hơn 50 năm qua, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh suy giảm nghiêm trọng.

Sở thú Quốc gia Smithsonian tại thủ đô Washington những ngày qua đón số lượng khách du lịch tăng cao. Hàng ngàn lượt khách tham quan đã đến thăm và nói lời tạm biệt cuối cùng với gia đình gấu trúc Tian Tian, Mei Xiang và Xiao Qi Ji trước khi chúng về lại quê hương. Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, những chú gấu trúc đã trở thành biểu tượng được yêu mến, đặc biệt là với các em nhỏ và bất kỳ ai đến với thủ đô Washington.

Gấu trúc lâu nay vẫn được coi là một “vũ khí ngoại giao” đặc biệt của Trung Quốc nhằm thể hiện sự thiện chí hoặc thúc đẩy một thỏa thuận thương mại. Ngoại giao gấu trúc giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vào năm 1972, khi 2 gấu trúc con đầu tiên được gửi tới sở thú Quốc gia Mỹ dưới thời chính quyền cố Tổng thống Richard Nixon. Kể từ đó, sự hiện diện của gấu trúc ở Washington luôn được coi như một biểu tượng tốt đẹp cho mối quan hệ Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, sau hơn 50 năm duy trì chính sách ngoại giao đặc biệt này, Trung Quốc đã quyết định không tiếp tục ký lại thoả thuận cho Mỹ mượn gấu trúc. Phía Trung Quốc cho biết, việc gấu trúc hồi hương là một phần của thoả thuận cho mượn, do các gấu trúc ở sở thú Smithsonian hiện đã đạt đến độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, giới phân tích suy đoán nguyên nhân thực sự đằng sau quyết định này có thể là do những căng thẳng chính trị tăng cao giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian gần đây. Tương lai gấu trúc còn có thể xuất hiện ở các vườn thú tại Mỹ hay không hiện còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, trừ khi mối quan hệ Mỹ - Trung có những dấu hiệu chuyển biến tốt đẹp hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc