Xe khách cố định "hụt hơi" trước xe hợp đồng, xe limousine: Cạnh tranh bất bình đẳng hay do thiếu quản lý

Những chiếc xe hợp đồng trá hình, đặc biệt là xe limousine, vẫn ngang nhiên đón trả khách tùy tiện mọi nơi, mọi lúc. Vì sự tiện lợi nên nhiều người lựa chọn dịch vụ này. Từ thực tế đó, không chỉ làm náo loạn giao thông mà còn tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Trong vai người có nhu cầu đặt xe, có mặt tại văn phòng xe limousine nằm tại phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Nhân viên này cho biết, khách hàng cá nhân chỉ cần gọi đặt chuyến qua số hotline của nhà xe, đúng giờ xe của công ty sẽ đến đón tận nhà.

Dễ dàng đặt xe, không phải mất công di chuyển ra các bến nên nhiều người đã lựa chọn loại hình vận tải này. Khi loại xe limousine phát triển mạnh, đồng nghĩa các bến xe ngày một đìu hiu. Sau 2 giờ đồng hồ đón khách, xe chạy chuyến Hà Nội – Ninh Bình này vẫn chỉ có 3 vị khách. Đây cũng là tình trạng chung của các nhà xe tại bến xe Giáp Bát, thành phố Hà Nội.

Mỗi loại hình vận tải đều có những quy định riêng. Cụ thể với xe hợp đồng thì cấm bán vé và thu tiền hành khách đi xe và phải theo một hợp đồng vận tải được ký kết. Thế nhưng trên thực tế những quy định này chưa được thực hiện nghiêm túc.

Một khi xe hợp đồng vẫn có thể cố tình vi phạm để hoạt động như xe khách tuyến cố định, chắc hẳn tại các bến xe liên tỉnh tình trạng nhà xe ngồi chờ khách hay những chiếc xe xuất bến không có nổi một khách sẽ còn tái diễn.

Hoàng Tùng