Xuất khẩu yến sào Khánh Hòa mở ra nhiều cơ hội

Vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Công hàm chính thức chấp thuận cho Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Sanvinest Khánh Hòa được xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang thị trường này. Việc yến sào Khánh Hòa có thể bước chân vào thị trường tỷ dân được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian tới. Ghi nhận của THQHVN tại Khánh Hòa.

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chấp thuận nhập khẩu 2 loại sản phẩm yến của Khánh Hoà là: yến nguyên chất và các sản phẩm yến sau chế biến. Đây sẽ là cơ hội lớn để Khánh Hoà nói riêng và Việt Nam nói chung định hình sản phẩm thương hiệu riêng trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến. Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 150 tấn/năm, giá trị trên 600 triệu USD. Riêng tại Khánh Hòa, có hơn 780 nhà nuôi chim yến; và công ty Sanvinest Khánh Hòa đã xây dựng được chuỗi liên kết hơn 300 nhà yến, đảm bảo cung ứng cho thị trường sản lượng 30 tấn yến mỗi năm. Người nuôi chim yến đang thật sự phấn khởi trước thông tin này.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT, để yến sào trong nước có thể cạnh tranh, đứng vững trên thị trường Trung Quốc đòi hỏi các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi chim yến tăng cường liên kết, đầu tư, phát triển đàn chim yến; đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, tìm tòi, nghiên cứu để có thể cho ra nhiều loại sản phẩm tổ yến đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần hình thành các Hội, Hiệp hội trong tỉnh để phối hợp với cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý trong công tác tư vấn, phản biện về xây dựng thể chế, thương hiệu để ngành yến sào tăng hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Yến sào xuất khẩu sẽ là tiền đề quan trọng để có thêm nhiều sản phẩm, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp cận và đặt chân đến thị trường tiềm năng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Văn Lệ -

Thu Hường -

Nguyễn Minh