Bắc Ninh: Còn nhiều người nghiện ma túy ngoài quản lý

Thực hiện kế hoạch giám sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội, chiều 10/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã có buổi giám sát “việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống mại dâm” tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, tính đến tháng 12/2022, toàn tỉnh có 713 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Bên cạnh số người trong nhà tạm giữ, cơ sở cai nghiện thì ngoài xã hội là 493 người. Số người sử dụng trái phép chất ma túy là 654 người, ngoài xã hội 449 người,. Từ số liệu này Đoàn giám sát cho rằng công tác phòng chống ma tuý, hiệu quả quản lý người nghiện tại tỉnh chưa thực sự tốt.

Ông NGUYỄN HẠNH CHUNG

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh

“nếu chia tỷ lệ số người nghiện ngoài xã hội chiếm xấp xỉ 70%….đây là điều đáng suy nghĩ về hiệu quả công tác cai nghiện…số liệu ng sử dụng trái phép ma tuý ngoài xh cũng khoảng 69%..cả 2 số liệu cả ng nghiện mà sử dụng trái phép ma tuý ngoài xã hội như vậy đều rất lớn.”

Ông NGUYỄN VĂN HUỆ

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh

“phải xác định được tình trạng nghiện mới đưa vào cai nghiện được… theo luật phòng chống ma tuý trưởng công an xã lập hồ sơ xác định tình trạng nghiện trong vòng 5 ngày nhưng hiện nay ko xã nào có đủ cơ sở để đáp ứng… tham mưu chủ tịch Ubnd tỉnh và sở y tế đề nghị trang bị cơ sở, hoá chất để xác định được tình trạng nghiện…”

    Trong công tác cai nghiện ma tuý, Đoàn giám sát cũng đề nghị cần đánh giá lại hiệu quả của Đội công tác xã hội tình nguyện.

Bà TRẦN THỊ VÂN

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh

“Bao nhiêu đội công tác xã hội tình nguyện, kinh phí chi cho đội này như thế nào; từ 2013 sau đó có xê dịch ko? đánh giá chất lượng hiệu quả? Theo phản ánh đội này hiệu quả hoạt động kém mà chế độ phụ cấp lại cao… Tiền hiếm hoi, chỗ cần chi lại ko có tiền”

Ông ĐOÀN XUÂN THANH

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh

“ hiện 126 xã phường thành lập đội, đánh giá hiệu quả thì đâu đó rất khác nhau, có những xã phường hiệu quả rất hạn chế, nhưng về phía ngành chúng tôi đang sử dụng đội này chân rết này…”

      Kết luận buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân cũng ghi nhận những kiến nghị về sửa đổi luật và các văn bản dưới luật. Cho biết, Đoàn sẽ tổng hợp gửi đến Uỷ ban Xã hội của Quốc hội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét./. 

Dương Dung -

Vũ Hiếu