Bảo hiểm thất nghiệp “phao cứu sinh” cho người lao động mất việc

Tham gia Bảo hiểm thất nghiệp mang lại lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Bởi người lao động được đảm bảo một phần thu nhập khi gặp rủi ro bị mất việc làm, được tham gia vào các chương trình nhằm phòng ngừa thất nghiệp và nếu không may bị thất nghiệp thì được hỗ trợ tìm kiếm việc làm, sớm có cơ hội quay trở lại thị trường lao động.

Khi diễn ra đại dịch Covid -19, Anh Lê Cao Bộ là công nhân hợp đồng tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ân Thi.

Dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp khiến Công ty nơi Anh làm việc gặp khó khăn. Ít việc làm, Anh và nhiều lao động bị thất nghiệp. Nắm bắt được chính sách về BH thất nghiệp, hôm nay đến Trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng chế độ theo quy định, biết được khoản tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được hưởng, anh Bộ rất phấn khởi.  

Với việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí để đào tạo nghề, duy trì việc làm cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Giảm chi phí chi trả/hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, thất nghiệp, đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn, buộc phải thu hẹp sản xuất.

Bảo hiểm thất nghiệp có trách nhiệm vô cùng quan trọng trong việc: Chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động khi mất việc làm; hỗ trợ học nghề; tư vấn giới thiệu việc làm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Như vậy, có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, chính sách BH thất nghiệp đã thật sự trở thành “chỗ dựa” cho hàng triệu người lao động, giúp họ có nguồn tài chính để vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống. Khi 4 chế độ trong chính sách BH thất nghiệp (trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ học nghề; tư vấn giới thiệu việc làm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ) được thực hiện đầy đủ, sẽ mang lại những lợi ích lớn cho người lao động và người sử dụng lao động...

Phạm Cường