Bất cập dự án BOT: Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng

Tại phiên chất vấn sáng 7/11, tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương băn khoăn về phần trả lời của bộ trưởng đối với chất vấn của đại biểu Trịnh Xuân An đưa ra các giải pháp cho 8 dự án BOT. 

Bộ trưởng cho rằng sẽ cắt giảm lợi nhuận của các chủ đầu tư hoặc đàm phán để giảm vốn ngân hàng, theo đại biểu đây có thể là cuộc đàm phán không công bằng, bởi về bản chất ngân hàng cũng là các doanh nghiệp kinh doanh vốn, còn các doanh nghiệp đầu tư bỏ tiền đồng để thu tiền hào, để kỳ vọng vào lợi nhuận trong tương lai. 

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng hết sức cân nhắc, nên dùng ngân sách được phân bổ của ngành giao thông cơ cấu hỗ trợ những dự án phải dừng kinh doanh sớm; cần triển khai có lộ trình cho nhiều năm, nhiều lần, chỉ cần công bố được lộ trình đó, các nhà đầu tư, Nhân dân sẽ yên tâm.

Trả lời đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngành GTVT đang nỗ lực đàm phán trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đưa ra nhiều phương án để nhà đầu tư thu hồi vốn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số