• 1809 lượt xem
  • 19:42 16/11/2023
  • Xã hội

Bệnh thành tích dung dưỡng cho bạo lực học đường?

Một trong những vấn đề làm nóng nghị trường tại phiên chất vấn các tư lệnh ngành của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, là vấn đề về bạo lực học đường. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nhiều yếu tố nhưng những vụ bạo lực nghiêm trọng, chậm được phát hiện và xử lý, còn có một nguyên nhân khác, đó chính là căn bệnh thành tích của trường học - nơi xảy ra sự việc.

Đây là vụ bạo lực học đường mới nhất và có tính chất nghiêm trọng nhất từ đầu năm, được phát hiện tại trường THCS Lạc Long Quân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Nạn nhân bị đánh gãy ngón tay mà nguyên nhân chỉ đơn giản là do "cười đểu" nhóm bạn khác.

Vụ hành hung diễn ra ngày 03/11 nhưng gần 10 ngày sau khi clip bị lọt lên mạng xã hội, lãnh đạo trường Lạc Long Quân mới báo cáo lên Phòng GD&ĐT thành phố Buôn Ma Thuột. Theo lãnh đạo Phòng, đây là sự trậm chễ trong việc giải quyết sự việc, có dấu hiệu vì bệnh thành tích. Trong khi hiệu trưởng lại lý giải vì phải chờ hoàn thành các thủ tục liên quan.

Mục tiêu cao nhất của giáo dục là trang bị kiến thức cho học sinh nhưng quan trọng không kém là việc xây dựng nhân cách đẹp, để các em có thể bước ra đời với tư cách là một người tốt. Nhưng nếu trong chính môi trường giáo dục còn dấu hiệu của bệnh thành tích, chậm xử lý hoặc che giấu thông tin về bạo lực học đường thì mục tiêu này rất khó để hoàn thành. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Huy -

Thu Hường -

Đức Hưng