Biểu tình lan rộng ở Serbia

Kết quả bầu cử sơ bộ tại Serbia hồi cuối tuần trước cho thấy đảng Tiến bộ Serbia (SNS) đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, phe đối lập đã bác bỏ kết quả này, kéo theo các cuộc biểu tình phản đối chính phủ từ hôm 18/12. Biểu tình đã trở thành bạo loạn cuối tuần qua.

Những người biểu tình cáo buộc đảng Tiến bộ Serbia (SNS) của Tổng thống Vucic đã có hành vi gian lận phiếu bầu, đồng thời kêu gọi hủy bỏ kết quả các cuộc bỏ phiếu quốc hội và địa phương.

Bộ Nội vụ Serbia cho biết lực lượng cảnh sát bạo động của thành phố đã được huy động để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, một nhóm người đã cố gắng đột nhập vào tòa thị chính của thành phố Belgrade, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Các cuộc đụng độ đã khiến nhiều cảnh sát bị thương.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic khẳng định chính phủ có bằng chứng xác đáng cho thấy vụ bạo loạn là hoạt động được lên kế hoạch trước. Đồng thời khẳng định cuộc bầu cử đã diễn ra một cách hoàn toàn minh bạch.

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Nga cho rằng phương Tây khuấy động căng thẳng và gây bất ổn ở Serbia. Thủ tướng Serbia Ana Brnabiс trước đó đã cảm ơn cơ quan an ninh Nga cảnh báo cho chính phủ nước này về kế hoạch các cuộc bạo loạn ở thủ đô Belgrade.

QT