• 1481 lượt xem
  • 06:48 21/12/2023
  • Kinh tế

Cà Mau: Xuất khẩu tôm tiếp tục là ngành chủ lực

Việt Nam là nước xuất khẩu tôm lớn thứ 2 trên thế giới, với kim ngạch hàng năm 3,6-4,3 tỷ USD. Trong đó, riêng tỉnh Cà Mau đóng góp khoảng 1-1,2 tỷ USD, chiếm 28% và luôn duy trì ở mức 1 tỷ USD trong 3 năm gần đây.

Cà Mau đề ra mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,65 tỷ USD. Qua đó, đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững, giữ vị trí mũi nhọn, chủ lực chính là con tôm. Ghi nhận của PV THQH.

Cà Mau là tỉnh duy nhất cả nước có 3 mặt giáp biển, Cà Mau có thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản, với đối tượng nuôi chủ lực là tôm và cua. Các sản phẩm từ tôm đã giúp tạo sinh kế cho bà con nông dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Chuyên sản xuất, chế biến gia công và xuất nhập khẩu các mặt hàng thủy hải sản, doanh nghiệp có thể xuất khẩu ra thị trường từ 500 đến 700 tấn mỗi tháng các mặt hàng từ tôm sú và tôm thẻ. Việc áp dụng các công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp có những đơn hàng xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn trên thế giới, giúp khẳng định vị thế tôm Cà Mau.

Cà Mau có nhiều loại hình nuôi tôm gồm: Quảng canh, quảng canh cải tiến, thâm canh, siêu thâm canh (STC); sản lượng tôm sú khoảng 125 ngàn tấn/năm. Bên cạnh đó, Cà Mau có 41 nhà máy chế biến thuỷ sản của 38 doanh nghiệp, với lực lượng công nhân lên đến 20 ngàn người. Tổng công suất sản xuất, chế biến của các nhà máy ước đạt gần  250 ngàn tấn/năm. Các chuyên gia cho rằng, để ngành tôm Cà Mau phát triển bền vững, theo hướng hiện đại, nhất thiết phải có sự liên kết chuỗi trong sản xuất.

Với mục tiêu năm 2030, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 1,65 tỷ USD trong đó, tôm là mặt hàng chủ lực. Thời gian tới, cần đẩy mạnh chế biến những mặt hàng chuyên sâu hơn, tiện dụng hơn, cả những mặt hàng ăn liền, hàng cao cấp, các mặt hàng giá trị gia tăng. Qua đó, khẳng định vị thế con tôm là ngành hàng chủ lực, là động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh Cà Mau phát triển bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh Hà -

Phạm Quyền -

Hữu Bình