Các nội dung được chỉnh lý tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 3/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Trước khi thảo luận luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo tiếp thu giải trình, chỉnh lý đã làm rõ 04 nội dung có 1 phương án và 12 nội dung vẫn đang quy định 2 phương án lựa chọn.

Trong đó, về điều kiện về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia,…dự thảo Luật đã bổ sung quy định là “người có đất bị thu hồi tự nguyện bàn giao đất cho Nhà nước và đã được bố trí tạm cư hoặc được chi trả kinh phí tạm cư”.

Với nội dung có 2 phương án, một số điều đáng chú ý gồm:

Nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp  đã được xây dựng 3 phương án, trong đó, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 tức là phương án cho phép các quy hoạch sử dụng đất được lập đồng thời nhưng quy hoạch cấp cao hơn phải được phê duyệt, quyết định trước quy hoạch thấp hơn.

Về Tổ chức phát triển quỹ đất, UBTVQH báo cáo Quốc hội không quy định Tổ chức phát triển quỹ đất tổ chức theo mô hình doanh nghiệp, do chưa phù hợp với chức năng của Tổ chức phát triển quỹ đất có tính chất công.

Về mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và đang có quyền sử dụng đất đối với dự án phát triển kinh tế - xã hội, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 2- sửa đổi theo hướng ưu tiên người đang có quyền sử dụng đất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam