Cần có cơ chế hỗ trợ cho các đơn vị tự chủ gặp khó khăn

Việc đặt ra nhiệm vụ kép, vừa bằng mọi cách phải tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, vừa giảm số lượng biên chế, khiến các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TPHCM gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, cần có cơ chế hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập đã mạnh dạn tự chủ toàn phần, hay tự chủ một phần, để các đơn vị có động lực vươn lên.

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến trong buổi giám sát của đoàn ĐBQH TPHCM liên quan tới việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Nêu dẫn chứng về trường hợp của Thảo Cầm Viên, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đơn vị này đã tự chủ gần như 100% cả về chi đầu tư và chi thường xuyên. Thời điểm dịch Covid, đơn vị gặp khó khăn, không đủ kinh phí để mua thức ăn cho thú, để chi hoạt động sự nghiệp, kể cả chi tiền lương cho nhân viên nhưng lại không có cơ chế hỗ trợ. Đây là bất cập rất lớn hiện nay đối với các đơn vị tự chủ trên địa bàn.

Ngoài vấn đề hỗ trợ khi đơn vị tự chủ gặp khó khăn, nhiều đại biểu cũng quan tâm và cho ý kiến liên quan tới bất cập khi tính tiền thuê đất cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu, thay mặt đoàn ĐBQH TPHCM, ông Hà Phước Thắng - Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP đề nghị UBND TP cần tổng hợp đầy đủ những khó khăn, vướng mắc để đoàn có sở sở trình lên Quốc hội trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Văn Tài