Câu chuyện hôm nay: Hà Nội thúc đẩy xúc tiến nông nghiệp cùng các địa phương

Chỉ trong tháng 9/2023, xuất khẩu nông sản ước thu về 4,8 tỷ USD, tăng mạnh 22% so với tháng 9 năm ngoái. Trong đó, mặt hàng gạo và rau quả trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp khi duy trì mức tăng trưởng đột biến. Cụ thể, nhóm hàng rau quả đem về 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là 3 khách hàng lớn lớn nhất của nông sản Việt.

Đây là một trong những lợi thế khiến Hà Nội liên tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến nông nghiệp, kết nối giao thương, phát triển thế mạnh cho sản phẩm nông sản của các địa phương trên cả nước. Trong đó, việc quảng bá giới thiệu về tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư của Hà Nội được thực hiện song song với trưng bày và giới thiệu sản phẩm, giao dịch, kết nối với nhà nhập khẩu các nước.

Thời gian qua, nhờ phát triển các vùng nông sản chuyên canh sản xuất theo quy trình bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Thành phố Hà Nội không chỉ có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho người tiêu dùng, mà còn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã tăng cường kết nối với các tỉnh, thành trên cả nước để có nguồn nguyên liệu ổn định cho các doanh nghiệp, phát triển kinh tế cùng cả nước.

Thịt trâu gác bếp nồng đượm bên chén rượu ngô, men lá từ Tây Bắc; mắm từ cá, ruốc, tôm đậm đà tại Nha Trang, Phan Thiết hoặc Phú Quốc,… tất cả sản vật đặc sản đặc hữu của các vùng miền trên dải đất hình chữ S đều đang hội tụ tại thủ đô Hà Nội.

Đến hẹn lại lên, Thủ đô Hà Nội lại trở thành điểm hẹn kết nối tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, chung sức vinh danh các đặc sản quê hương mình, trong Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023. Việc giới thiệu, quảng bá mỗi sản vật của địa phương là sự gói ghém, trao gửi tới khách hàng những tinh hoa, tham chứa văn hóa của cả một vùng đất.

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội phụ trách thực hiện việc kết nối sản vật của Thủ đô với cả nước, cả nước hội tụ tại Thủ đô. Đây cũng là sứ mệnh chương trình đã hoàn thành sau những chặng đường vừa qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Giang