Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa

Hạ viện Mỹ hôm qua bác bỏ dự luật do Chủ tịch Kevin McCarthy đề xuất về ngân sách tạm thời cho chính phủ. Động thái này khiến khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần gần như chắc chắn sẽ xảy ra

Trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ, các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã bác bỏ đề xuất nhằm gia hạn nguồn chi tiêu của chính phủ thêm 30 ngày và ngăn chặn tình trạng đóng cửa.

Trong khi đề xuất này lại được đưa ra bởi chính lãnh đạo của họ là Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người của Đảng cộng hòa.

Tình trạng bế tắc còn diễn ra ở Thượng viện Mỹ, khi đề xuất của Đảng Cộng hòa về giảm chi tiêu và tăng cường an ninh biên giới cũng có rất ít cơ hội được thông qua, do không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ Đảng Dân chủ, vốn chiếm đa số tại Thượng viện.

Diễn biến này xảy ra khi chỉ còn 1 ngày trước thời hạn chót lưỡng viện Quốc hội Mỹ phải nhất trí được dự thảo ngân sách cho tài khóa 2024 vào 00h01 ngày 1/10 theo giờ địa phương (tức 11h01 theo giờ Việt Nam). Điều này khiến Chính phủ Mỹ tiến gần hơn tới khả năng phải đóng cửa.

Các chuyên gia nhận định, việc chính phủ đóng cửa sẽ khiến nền kinh tế hàng đầu thế giới gặp rủi ro. Trong thời gian chính phủ đóng cửa, hoạt động ngành hàng không có thể gặp khó khăn khi các nhân viên phải làm việc không lương. Bên cạnh đó, Bộ tài chính Mỹ cũng cảnh báo tình trạng trên có thể trì hoãn nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia này. Trong khi đó, Giám đốc văn phòng và quản lý ngân sách Nhà Trắng cho hay, việc chính phủ Mỹ đóng cửa có thể sẽ ảnh hưởng tới GDP từ 0,1 đến 0,2%, và khoản lỗ này chỉ có thể được bù đắp trong quý tới.

Không chỉ vậy, chính phủ Mỹ đóng cửa cũng gây ảnh hưởng đến các khoản viện trợ của Washington cho Ukraine khi mà xung đột vẫn đang tiếp diễn. Nhà Trắng muốn bất cứ dự luật ngân sách nào cũng phải bao gồm khoản viện trợ quân sự và nhân đạo trị giá 24 tỷ USD cho Ukraine, nhưng vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hoà. Vì họ cho rằng, việc ngừng viện trợ cho Kiev là mục tiêu quan trọng trong bối cảnh nước Mỹ hiện nay.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT