Chính phủ Mỹ tiến gần hơn tới nguy cơ đóng cửa

Chính phủ Mỹ đang tiến gần hơn tới nguy cơ phải đóng cửa vào ngày 1/10 tới, nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không thể đạt được đồng thuận để thông qua một loạt dự luật về ngân sách cấp cho tài khóa 2024. Trong phát biểu mới nhất liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, việc chính phủ đóng cửa có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây không phải là điều không thể tránh khỏi.

Phát biểu trong cuộc làm việc với các cố vấn về khoa học và y tế tại San Francisco, California, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biếtc, việc chính phủ đóng cửa không phải là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu xảy ra, rất nhiều công việc quan trọng có thể bị ảnh hưởng trong lĩnh vực khoa học và y tế.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, bộ này đang lên kế hoạch sẽ phản ứng như thế nào trong trường hợp chính phủ đóng cửa.

Lần này, bế tắc xuất phát từ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vấn đề thuế và chi tiêu, trong đó có gói viện trợ 24 tỷ USD cho Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, ông Kevin McCarthy đã bác bỏ dự luật tài trợ tạm thời được thúc đẩy tại Thượng viện.

Nếu không thể đạt được thỏa hiệp, chính phủ Mỹ có thể sẽ phải đóng cửa một phần vào ngày 1/10. Đây sẽ là lần thứ 4 chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong vòng 1 thập kỷ qua. Hàng triệu người Mỹ có khả năng bị chậm lương và các khoản trợ cấp xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Ngọc -

Anh Tuấn