Chuyển dịch sang kinh tế tuần hoàn: Đề cao vai trò của doanh nghiệp

Sáng 16/11 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023. Nhiều giải pháp cho các thách thức chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn đã được giới thiệu và kiến nghị, đề xuất. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra 1,8 triệu tấn rác thải nhựa nhưng chỉ 10% được tái chế. Đó là lý do các giải pháp tái chế rác thải nhựa là điểm nhấn nổi bật tại triển lãm thuộc khuôn khổ Diễn đàn.

Ngoài sản phẩm bao bì nhựa chuyên dùng cho tái chế, doanh nghiệp này cũng tiên phong trong tái chế rác thải và sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu tái chế như xi măng với 25% nguyên liệu tái chế thay thế clinker, gạch ốp lát thay thế 45% nhiên liệu than đá bằng khí sinh học. Qua thực tế quá trình chuyển dịch sang kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp này cho rằng điểm quan trọng nhất để chuyển dịch thành công là sự hợp tác giữa chính phủ với doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong quá trình chuyển dịch hoạt động sản xuất, kinh doanh sang tuần hoàn và cho rằng kế hoạch triển khai xây dựng một nền kinh tế Việt nam tuần hoàn không phải của riêng chính phủ mà còn là kế hoạch của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp như: các cơ chế tài chính nhằm thúc đẩy thị trường carbon, huy động nguồn tài chính kiểu mới cho đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái, cũng như khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân trong hoạt động quản lý chất thải. 

Xuân Tiến -

Hoàng Minh