Chuyên gia: Tỷ giá VND/USD sẽ không có nhiều biến động trong năm 2023

Trong tháng 8, tỷ giá giữa VND và USD tăng mạnh sau khi giữ ổn định và đi ngang trong tháng 7. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của việc tỷ giá USD tăng thời gian gần đây phần lớn đến từ những biến động trên thị trường quốc tế. Hiện tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết đạt đỉnh 8 tháng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, về cơ bản, tỷ giá giữa VND và USD sẽ được giữ ổn định trong năm nay.

Sau khi trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ở châu Á cắt giảm lãi suất điều hành hồi đầu tháng 4, đến nay, NHNN đã có 4 lần cắt giảm lãi suất. Hiện lãi suất tái cấp vốn đã giảm xuống 4,5%, so với mức hơn 5% tại Mỹ. Sự chênh lệch lãi suất này cũng là một yếu tố tạo tâm lý găm giữ ngoại tệ khiến tỷ giá bật tăng trong thời gian qua.

Trong báo cáo điểm lại kinh tế vĩ mô Việt Nam công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, việc NHNN liên tục giảm lãi suất đã làm giãn rộng hơn lãi suất của tiền đồng Việt Nam và lãi suất ở Mỹ cũng như nhiều nền kinh tế khác.

Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND và USD đã tăng gần 2%. Các chuyên gia nhận định, từ giờ đến cuối năm, tỷ giá USD/VND sẽ được hỗ trợ bởi thặng dư thương mại duy trì mức cao. Bên cạnh đó, FDI và kiều hối ổn định. Ngoài ra, các thỏa thuận bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài dự kiến thực hiện trong nửa cuối năm 2023 sẽ làm tăng nguồn cung ngoại tệ.

Nhiều ý kiến nhận định, tỷ giá VND/USD có thể biến động mạnh hơn trong nửa sau năm 2023, nhưng không quá +/- 2% so với đầu năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Hương -

Sỹ Cường -

Minh Công