Con trai ông Hun Sen được bổ nhiệm làm Thủ tướng

Hôm nay 7/8, Quốc vương Campuchia ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Manet, con trai ông Hun Sen, làm tân Thủ tướng của đất nước sau cuộc tổng tuyển cử.

Theo sắc lệnh, sau khi được Quốc vương bổ nhiệm, ông Hun Manet, 45 tuổi, sẽ có trách nhiệm thành lập chính phủ mới. Ông và nội các sẽ phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội vào ngày 22/8.

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977, là con trai cả trong gia đình Thủ tướng Hun Sen.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hun Manet gia nhập Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) năm 1995, rồi được cử đi du học tại Học viện Lục quân West Point danh giá của Mỹ. Tháng 5/1999, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện West Point và là một trong bảy sinh viên nước ngoài ra trường năm đó.

Sau khi về nước, Hun Manet được phong hàm trung úy của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia rồi nhanh chóng được đề bạt các vị trí cao trong quân đội. Năm 2011, ông được phong hàm thiếu tướng, lên trung tướng hai năm sau đó và trở thành đại tướng năm 2018, giữ chức Tư lệnh lục quân kiêm phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Ông còn kiêm nhiệm hai trọng trách là chỉ huy đơn vị cận vệ Thủ tướng và lãnh đạo bộ phận chống khủng bố của Bộ Quốc phòng.

Ông Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào sự điều hành của con trai, nhưng ông hứa với người dân Campuchia rằng ông sẽ tiếp tục kiểm soát nền chính trị của đất nước.

(*) Nguồn: VnExpress

Việt Bắc