COP26: Ứng phó linh hoạt với xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đã và đang gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến đời sống của con người, trong đó có tình trạng xâm nhập mặn… Là quốc gia có trên 3.000km bờ biển, tập trung hàng triệu người sinh sống và khai thác các nguồn lợi từ biển, xâm nhập mặn diễn ra tại hầu hết các địa phương ven biển, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân, đặc biệt tại những cửa sông đổ ra biển.

Hai đồng bằng rộng lớn của Việt Nam là đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long là những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của hiện tượng này. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm hạn chế, thích ứng với tình trạng xâm nhập mặn, nhưng trước bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, trong thời gian tới, hiện tượng xâm nhập mặn vẫn là mối đe dọa lớn đến đời sống các khu vực chịu tác động, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định chung về xu thế nguồn nước và xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2023-2024: Xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long đã đến sớm hơn và sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Các đợt xâm nhập mặn tăng cao ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 2 và 3/2024. Tình hình xâm nhập mặn ở khu vực này phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong, triều cường và còn biến động trong thời gian tới. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long ở cấp 2. 

Ghi nhận tại tỉnh Sóc Trăng, tình hình nước mặn xâm nhập đang diễn biến phức tạp. Những ngày đầu tháng 2/2024, nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập gần 50km vào địa bàn tỉnh, đe dọa tình hình sản xuất ở một số vùng chuyên trồng cây ăn trái tại các huyện như Long Phú, Cù Lao Dung và Kế Sách. Tại Long Phú, huyện nằm ven sông Hậu trực tiếp chịu ảnh hưởng của mặn xâm nhập trong những ngày đầu tháng 2/2024 đến nay.

Theo Trạm Quản lý thủy nông huyện Long Phú độ mặn cao nhất đo được tại huyện Long Phú lên tới 12gram/lít (12 phần ngàn). Hiện toàn huyện có trên 30 cống ngăn mặn, trong đó có 14 cống cỡ lớn và 16 cống cỡ nhỏ; tất cả đều được đóng kín nhằm đảm bảo tránh tình trạng mặn xâm nhập vào nội đồng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Thoa -

Hiền Trang