Cử tri với Luật Đất đai 2024: Mở rộng quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư nước ngoài

Hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nhiều người trong số họ luôn mong muốn được quyền sử dụng một thửa đất, sở hữu một ngôi nhà trên quê hương làm chốn đi về. Nhưng lâu nay, mơ ước đó vẫn chưa thực hiện được do hạn chế của pháp luật đất đai hiện hành. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Theo luật mới, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (nghĩa là có quốc tịch Việt Nam) sẽ được quyền sử dụng đất đai đầy đủ như người Việt ở trong nước.

Theo pháp luật hiện hành, từ trước đến nay, quyền về đất đai của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hạn chế hơn so với người Việt ở trong nước. Vì vậy, các kiều bào luôn mong ngóng được mở rộng quyền này.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo pháp luật về quốc tịch được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1: người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam. Nhóm 2: người gốc Việt không có quốc tịch Việt Nam.

Luật Đất đai hiện hành quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nói chung chỉ được đứng tên trên sổ đỏ khi mua đất ở hoặc mua nhà ở gắn với đất trong các dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, Luật Đất đai mới 2024 đã mở rộng quyền sử dụng đất riêng đối với nhóm Kiều bào có quốc tịch Việt Nam. Theo đó, khoản 3, khoản 6 của Điều 4 quy định: kiều bào có quốc tịch Việt Nam có đầy đủ quyền sử dụng đất như mua, bán, cho tặng, thừa kế… cả bên ngoài các dự án phát triển nhà ở. Như vậy là không có sự phân biệt giữa người Việt Nam có quốc tịch ở trong nước hay ngoài nước. 

Việc Luật Đất đai 2024 đồng nhất quyền sử dụng đất của kiều bào có quốc tịch như người Việt trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối từ hàng triệu công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, khơi thông một nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước.

Hiện có khoảng hơn 1 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đến tuổi nghỉ hưu, đa số muốn trở về quê hương sinh sống, đầu tư, gắn bó với nguồn cội trong những năm cuối đời.

Việc đồng nhất quyền sử dụng đất giữa người Việt Nam ở nước ngoài và người Việt Nam ở trong nước thể hiện rõ tinh thần tạo điều kiện để kiều bào ta hướng về quê hương đất nước, không chỉ cho hiện tại mà còn cho các thế hệ con cháu mai sau. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Xuân Tiến -

Thế Anh -

Minh Chiến