Đại biểu quan tâm tới tài liệu điện tử, tài liệu số trong dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi)

Thể hiện sự quan tâm đến dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), tại phiên họp chiều 27/11 kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương góp ý về tài liệu điện tử và tài liệu số. Về bản chất, tài liệu điện tử và tài liệu số là sản phẩm, bằng chứng về quá trình hoạt động của Chính phủ điện tử. Tài liệu điện tử và tài liệu số có những đặc điểm khác biệt với tài liệu lưu trữ giấy về định dạng và cách thức tạo lập, chuyển giao, khai thác, sử dụng và lưu trữ.

Qua rà soát, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn nhận thấy, hiện nay một số khái niệm được luật giải thích có nội dung khá gần nhau, khó phân biệt cụ thể. Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, xây dựng khái niệm để giải thích từ ngữ rõ ràng, mạch lạc hơn để xây dựng quy định quản lý tài liệu điện tử, tài liệu số phù hợp với đặc thù riêng có của lĩnh vực này. 

Về xây dựng luật nói chung và Luật Lưu trữ (sửa đổi) nói riêng, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cho rằng, không nên và không cần quy định nguyên tắc “bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trở thành nguyên tắc của hoạt động lưu trữ” được quy định tại Điều 3 của dự thảo và quy định như vậy là không phù hợp vì đã được cụ thể trong từng điều luật. 

Về quy định tại Điều 4, đại biểu nhận thấy rất khó xác định “thế nào là ngang tầm thế giới”, quy định như vậy rất khó hiểu và khi so sánh thì cần so sánh với một đối tượng cụ thể, do đó đề nghị cần nghiên cứu thêm quy định này.

Liên quan đến Điều 23 về chứng thực tài liệu của dự thảo luật, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét tính thống nhất của điều này với các điều luật khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số