Đầu tư hạ tầng khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gặp khó vì vướng quy hoạch

Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện nay gặp nhiều khó khăn, tiến độ giải ngân chậm do các quy định chồng chéo, vướng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng... khiến không thể đầu tư được các dự án. Nhiều địa phương kiến nghị Trung ương cần sớm gỡ khó về chính sách để chương trình được triển khai hiệu quả.

Đây là tuyến đường dẫn vào khu sản xuất của người dân ở xã vùng sâu, vùng xa Đắk Ngo của huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Mùa mưa, mặt đường trở nên lầy lội, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Người dân nơi đây chỉ mong nhà nước quan tâm, sớm đầu tư tuyến đường để việc đi lại thuận lợi, nông sản có thể vận chuyển bán ra ngoài, đỡ bị ép giá.

Không chỉ tại Đắk Ngo, nhiều tuyến đường của các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới khác của Tuy Đức hiện nay cũng bị xuống cấp, giao thông cách trở. Chính quyền đã quan tâm, nhiều công trình, dự án dù đã được lập nhưng lại vướng quy hoạch đất rừng, đất bô xít nên phải dừng chờ xin ý kiến của Bộ, ngành trung ương.

Tại chương trình sơ kết 3 năm Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi diễn ra tại Khánh Hòa mới đây, nhiều địa phương cũng cho rằng, nhiều văn bản, thông tư, nghị định liên quan chương trình bị chồng chéo và kiến nghị trung ương cần sớm gỡ vướng.

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một chương lớn và còn rất mới. Theo Ủy ban Dân tộc, các địa phương, cần ưu tiên tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc lớn, mang tính nền tảng, đặc thù tác động đến tiến độ. Uỷ ban Dân tộc cũng tiếp thu các kiến nghị của các địa phương, tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Quốc hội để sớm sửa đổi, hoàn thiện trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Đức Hưng