Điều kiện chín muồi cùng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên tầm cao mới

Trước đó sáng 08/12, tại Thủ đô Bangkok, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội, GS.TS Vương Đình Huệ đã tới thăm và có bài phát biểu quan trọng với các học giả, chuyên gia nghiên cứu, giảng viên, sinh viên tại Trường Đại học Chulalongkorn. Cùng dự có Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Thái Lan Padipat Sunti-phada; Hiệu trưởng Trường Đại học Chulalonkorn cùng 300 đại biểu là các học giả, chuyên gia, sinh viên và các cơ quan thông tấn truyền thông của Thái Lan. 

Đại học Chulalongkorn là một trong những Đại học danh tiếng và lâu đời nhất tại Thái Lan, với bề dày truyền thống hơn 100 năm, nơi “ươm mầm” cho rất nhiều thế hệ tài năng của Thái Lan và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, Trường đang có hợp tác chặt chẽ về đào tạo với môt số trường Đại học, Viện nghiên cứu lớn tại Hà Nội và Tp HCM. Trường Đại học Chulalongkorn có số lượng sinh viên đông thứ 5 trong số các sinh viên nước ngoài đang học tập tại Trường.

Với chủ đề  Tăng cường sự gắn bó tin cậy và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Thái Lan, vì một tương lai chung hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, để có nền hòa bình lâu dài và bền vững, tất cả các nước, trong đó có Việt Nam và Thái Lan, các nước thành viên ASEAN, đều có trách nhiệm đóng góp vào việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác; tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực. Đây là vấn đề sống còn, đồng thời là trách nhiệm đối với các thế hệ mai sau.

Bên cạnh đó, hai nước đẩy mạnh hợp tác du lịch, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân. Phát huy giá trị các khu di tích Bác Hồ tại Thái Lan như những biểu tượng của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Tăng cường kết nối du lịch theo khuôn khổ “hai quốc gia, một điểm đến” nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh du lịch của cả hai nước

Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Thái Lan Padipat Suntiphada phát biểu đánh giá cao bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Đại học Chulalongkorn. Nhất trí với những định hướng hợp tác giữa hai nước mà Chủ tịch Quốc hội đã gợi mở, Phó Chủ tịch Hạ viện Thái Lan khẳng định, những nội hàm trong bài phát biểu là cơ sở quan trọng để các nhà Lãnh đạo hai nước cùng hướng tới những những tương lai hợp tác hiệu quả, thiết thực, toàn diện và bền vững hơn trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ