Điều kiện chín muồi để nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam - Thái Lan

Sau khi kết thúc thành công tham dự Hội nghị CLV lần thứ nhất, thăm và làm việc tại Lào, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan Wanmuhamadnoor Matha, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm chính thức Thái Lan. Diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác quan hệ đối tác chiến lược, chuyến thăm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Thái Lan, cùng nhau hướng tới nâng tầm quan hệ trong điều kiện đã chín muồi.

Lãnh đạo Nghị viện Thái Lan đã dành cho Chủ tịch Quốc hội Vương ĐÌnh Huệ sự đón tiếp trọng thị, thân tình ngay từ khi tới sân bay tại thủ đô BangKok. Thay mặt Hạ viện, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Thái Lan ra sân bay và tháp tùng Chủ tịch trong tất cả các hoạt động của chuyến thăm. Đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, cũng là chuyến thăm Thái Lan của lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam sau khi Thái Lan thành lập Chính phủ mới. Diễn ra đúng dịp 2 nước kỷ niệm 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của hai bên về quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan, cùng hướng tới nâng tầm quan hệ lên một tầm cao mới.

Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội tại trụ sở Nhà Quốc hội Thái Lan được tổ chức với nghi lễ trọng thể và thể hiện sự trọng thị mà Thái Lan dành cho Chủ tịch Quốc hội. Trong hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wanmuhamadnoor Matha vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan trên tất cả các lĩnh vực. Trong ASEAN, Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất (với kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt mức kỷ lục gần 22 tỷ USD) và là nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam (khoảng 14 tỷ USD). Hai bên nhất trí phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 25 tỷ USD và theo hướng cân bằng hơn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Thái Lan. Hai Nhà lãnh đạo cũng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Thái Lan; chứng kiến Lễ ký biên bản hợp tác giữa Tổng Thư ký Quốc hội  2 nước, nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Tại cuộc hội kiến với nhà vua Thái Lan Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan đã dành thời gian đón tiếp, là ngoại lệ hết sức đặc biệt, thể hiện tình cảm mối quan hệ gắn bó giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển tới Nhà vua và Hoàng hậu lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Nhà vua Thái Lan đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Thái Lan và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ lâu đời nên việc tiếp tục tăng cường quan hệ là rất cần thiết. Nhà vua cũng chúc mừng những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước và chúc mừng hai Quốc hội đã ký thỏa thuận hợp tác. Nhà vua nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam trong các chuyến thăm năm 1992 và 1997 khi còn là Thái tử. Nhà vua nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội, mong muốn Nhà vua hoàng gia và chính phủ Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Thái, ủng hộ và phát triển văn hóa ngôn ngữ Việt Nam tại Thái Lan, trong đó có các Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ngôi chùa Việt Nam, Phố Việt Nam, Trung tâm Việt Nam học. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng mời Nhà vua Thái Lan và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Tại các cuộc hội kiến với Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Srettha Thavisin hay trong các bài phát biểu Diễn đàn chính sách quan hệ Việt Nam – Thái Lan, Diễn đàn pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư Việt Nam Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội đều nhấn mạnh thông điệp của Việt Nam mong muốn nâng tầm hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lại gần khi đã hội đủ các điều kiện chín muồi. Thủ tướng Thái Lan nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới và cho biết sẽ thăm Việt Nam năm 2024.

Tại Đại học Chulalongkorn - một trong những Đại học danh tiếng và lâu đời nhất tại Thái Lan, với bề dày truyền thống hơn 100 năm, với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu là các học giả, chuyên gia, sinh viên và các cơ quan thông tấn truyền thông, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu với chủ đề “Tăng cường sự gắn bó tin cậy và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Thái Lan, vì một tương lai chung hòa bình, hợp tác và phát triển”. Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đã đến lúc hai nước cùng nỗ lực hướng tới nâng cấp quan hệ trong tương lai gần.

Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Thái Lan với sự tham gia của hàng trăm lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của Thái Lan đang có dự án đầu tư tại Việt Nam. Theo Chủ tịch Quốc hội, để hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thực sự là trụ cột hợp tác giữa hai nước, hai nước cần tiếp tục đổi mới tư duy và tầm nhìn trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, chân thành, cởi mở, trách nhiệm và hiệu quả, hợp tác cùng thắng và coi đây là yếu tố bất biến để ứng phó với tình hình vạn biến của thế giới và khu vực hiện nay. “Niềm tin của các nhà đầu tư chính là mỏ neo lớn nhất để kỳ vọng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng”.

Ngay tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ra mắt của Phòng Thương mại Việt Nam – Thái Lan tại Thái Lan với vai trò kết nối hợp tác đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa. Đây là mô hình Phòng Thương mại đầu tiên được mở tại nước ngoài để kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Mặc dù thời gian chuyến thăm không nhiều, nhưng Chủ tịch Quốc hội đã giành thời gian thăm tỉnh Udon Thani, địa phương có Cộng đồng người Thái Lan gốc Việt Nam đông nhất, với hơn 60.000 người trong tổng số 100.000 người dân Thái gốc Việt. Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống, mở trường dạy chữ và truyền thụ tri thức cách mạng cho bà con và cán bộ Việt kiều vào những năm cuối thập niên 1920. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã dự Lễ khai trương phố Việt Nam, được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm văn hóa của người Việt ở vùng Đông Bắc Thái Lan. Gặp gỡ bà con Việt kiều tại Thái Lan với sự có mặt của hơn 600 kiều bào trên toàn nước Thái, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên luôn hướng về Tổ quốc, khẳng định Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam tại nước ngoài về thăm, đầu tư tại quê hương.

Chủ tịch Quốc hội đã tới dâng hương và dự Lễ khai trương giai đoạn 2 dự án thi công, tôn tạo khu di tích Bác Hồ tại Udon Thani. Đây sẽ là nơi lưu giữ những thông tin, tư liệu quý về Bác Hồ kính yêu để các thế hệ kiều bào và bạn bè quốc tế tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và tưởng nhớ công lao của vĩ đại của Người; là không gian văn hóa, giáo dục và gặp gỡ cộng đồng; là điểm đến thu hút người dân sở tại, du khách tới tham quan, góp phần quảng bá về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đã thay mặt đoàn công tác đã trao số tiền 50.000 USD hỗ trợ công tác tôn tạo gìn giữ, phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ