Đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông chủ động học nghề truyền thống

Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 khẳng định giáo dục nghề nghiệp đối với giảm nghèo bền vững có vai trò quan trọng. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc chọn nghề truyền thống để dạy cho người dân là một cách làm hay khi gắn việc có cải thiện kinh tế và giữ gìn văn hóa dân tộc. Ghi nhận tại Đắk Nông.

Thời gian gần đây, Trung tâm dạy nghề huyện Đắk Glong và HTX Dano farm đã phối hợp mở các lớp dạy nghề dệt truyền thống. Với 55 học viên là người đồng bào các dân tộc M’nông, Ê đê, H’mông tham gia học miệt mài từ sáng tới khuya.

Hiện nay, mỗi lớp học chỉ kéo dài tối đa 3 tháng nhưng đã từng bước thu hút được học viên. Mặc dù học dệt đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ là vậy nhưng các học viên vẫn kiên nhẫn để học. Với mong muốn tạo thêm việc làm, cải thiện kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Đắk Glong đang tìm đầu ra cho các sản phẩm thổ cẩm và gắn với du lịch địa phương.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, dạy nghề địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho lao động dân tộc thiểu số về tầm quan trọng của học nghề. Qua đó xây dựng cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phúc Hân