• 1252 lượt xem
  • 09:19 19/10/2023
  • Xã hội

Dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TPHCM: Cần vốn để về đích

Dự án chống ngập khu vực TP.HCM do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư, với mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2, thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng khoảng 10.000 tỉ đồng. Dự án khởi công vào 6/2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, thực tế tới nay cũng chỉ mới thực hiện được hơn 90% khối lượng vì thiếu vốn. 

Công trình vắng lặng. Những cột sắt rỉ sét, nằm chơ vơ. Tôn rào chắn công trình nghiêng ngả. Chỗ có, chỗ không. Đây là thực trạng thi công của cống điều tiết Phú Định trong nhiều tháng nay. Sự chậm trễ, kéó dài của dự án đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân, nhất là những hộ sống gần công trình thi công.

Không chỉ cống điều tiết Phú Định, việc đắp chiếu, ngừng thi công suốt nhiều tháng qua là tình trạng chung của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM. Sự lãng phí của dự án cùng tình trạng ngập triền miên mỗi khi mưa và triều cường đã khiến người dân thành phố hết sức bức xúc. Do đó, tại buổi tiếp xúc cử tri với ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, cử tri đề nghị TPHCM cần quan tâm, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án.

Để tháo gỡ vướng mắc khó khăn về nguồn vốn cho dự án, hiện thành phố đang xin cơ chế thanh toán phần dự án đã hoàn thành để chủ đầu tư có vốn tiếp tục thực hiện dự án. Sau khi dự án hoàn thành sẽ tiến hành nghiệm thu và thanh toán nốt phần còn lại theo điều khoản của hợp đồng. Theo đó, nếu cơ chế này được chấp thuận thì dự án sẽ mất 1,5 tháng để khởi động và 6 tháng để hoàn thành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Tăng Sắc -

Hữu Bình