Gia Lai: Khai thác cát “núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy

Nằm trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, hồ thuỷ điện Ialy là một trong những hồ lớn nhất tại Tây Nguyên. Để hạn chế tình trạng bồi lắng, đảm bảo dung tích chứa, đến thời điểm này Bộ Công Thương đã cấp giấy phép nạo vét lòng hồ cho 5 doanh nghiệp tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum hoạt động. Thế nhưng nhiều Doanh nghiệp lại lợi dụng việc nạo vét lòng hồ, để “núp bóng” khai thác cát trái phép khiến tại đây phải chịu cảnh mất An ninh trật tự trong một thời gian dài.

Tại khu vực thị trấn Ialy này, hiện có đến 4 đơn vị tập kết cát từ việc nạo vét lòng hồ. Ngoài 1 điểm tập kết hợp pháp còn lại 3 điểm chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để có thể hoạt động. Thế nhưng, khi có được giấy phép nạo vét lòng hồ của Bộ Công Thương cấp thì các đơn vị này lại vô tư hoạt động khai thác, tập kết cát và công khai mang đi tiêu thụ.

Công ty Thủy điện Ialy được giao nhiệm vụ giám sát, theo dõi các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước. Việc không có thông tin về các giấy phép khai thác khoáng sản cũng như các phương tiện cơ giới thủy nội địa khai thác trên lòng hồ, đã khiến việc quản lý của Công ty này gặp rất nhiều khó khăn.

Lợi dụng vào việc chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình nạo vét lòng hồ, tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại đây đã diễn ra gần như công khai. Địa phương và ngành Tài nguyên Môi trường cũng đã có nhiều ý kiến nhưng vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng. Đây là nguyên nhân vì sao tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép vẫn diễn ra.

Không chỉ riêng tại lòng hồ thuỷ điện Ialy, tại  số địa phương việc lợi dụng nạo vét lòng hồ để khai thác cát cũng thường xuyên diễn ra. Trong khi chờ đợi Bộ Công Thương và Tài nguyên Môi trường có được tiếng nói chung trong vận hành, quản lý các hoạt động nạo vét, khai thác thì địa phương cần tăng cường việc kiểm tra, nhằm tránh thất thoát nguồn tài nguyên cũng đảm bảo an ninh, trật tự.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đình Đại