Giải ngân vốn đầu tư hạ tầng còn chậm

Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội làm việc với Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng Đoàn Giám sát chủ trì cuộc làm việc. Việc giải ngân vốn trong chương trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng còn chậm là vấn đề được đoàn giám sát đặt ra trong việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội.

Trong số hơn 130,7 nghìn tỷ đồng vốn Chương trình bố trí cho các dự án kết cấu hạ tầng, đã giao chi tiết tới hơn 99,6% nguồn lực. Tuy nhiên, hết niên hạn giải ngân 2023, tổng vốn của chương trình đã giải ngân của năm 2023 đạt hơn 84 nghìn tỷ, chỉ bằng 65% kế hoạch.

Các đại biểu cho rằng:  Việc phân bổ,  điều hòa giữa các nguồn vốn của chương trình và nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn chậm trễ, chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân chậm thời gian trình giao nhiều lần một phần là do danh mục dự án trình Quốc hội là danh mục dự kiến, cần có thời gian chuẩn bị, dự án đủ điều kiện mới có thể giao được

Kết luận nội dung này: Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ công tác chuẩn bị đầu tư, giải ngân vốn có đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đồng thời, lưu ý Chính phủ báo cáo thêm về khả năng thực hiện, hoàn thành dự án so với mục tiêu đề ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Duyên -

Thanh Nga -

Ngọc Tuấn -

Lê Hương