Giải Nobel Y sinh 2023 vinh danh nghiên cứu vaccine mRNA

Giải Nobel Y sinh năm 2023 đã thuộc về hai nhà khoa học người Hungary và người Mỹ với công trình nghiên cứu về công nghệ mRNA trong sản xuất vaccine ngừa Covid-19. Khám phá của hai nhà khoa học đã có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Ủy ban Giải thưởng Nobel cho biết hai nhà khoa học Karikó và Weissman đã công bố kết quả nghiên cứu trong một bài báo năm 2005. Chính khám phá này của họ đã mở đường cho sự ra đời của vaccine Pfizer và Moderna, đặt nền móng cho những phát triển vô cùng quan trọng phục vụ nhân loại trong đại dịch Covid-19.

Phát hiện đột phá của hai nhà khoa học đã thay đổi hiểu biết chung về cách mRNA tương tác với hệ thống miễn dịch của con người. Tính linh hoạt và tốc độ phát triển vaccine mRNA ấn tượng đã mở đường cho việc sử dụng công nghệ mới này để phát triển các loại vaccine ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác. Trong tương lai, công nghệ này cũng có thể được sử dụng để cung cấp các protein trị liệu và điều trị một số loại ung thư.

Giải thưởng Nobel Y sinh là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong giới khoa học, được lựa chọn bởi Hội đồng Nobel của trường đại học Y khoa Viện Karolinska của Thụy Điển với giá trị khoảng 1 triệu USD.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T