Giải pháp sáng tạo cho tình trạng thiếu hụt thực phẩm ở Cuba

Hai doanh nhân trẻ tại Cuba đã đưa ra một giải pháp sáng tạo, kết hợp giữa việc nuôi cá và trồng trọt. Mục tiêu của các doanh nhân trẻ không chỉ là làm giàu, mà còn giúp đất nước ứng phó với tình trạng thiếu hụt lương thực.

Anh Joel Lopez cho biết ý tưởng nuôi trồng thuỷ sản kết hợp với nông nghiệp bắt đầu trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Anh cho biết mô hình aquaponics, hay còn gọi là trồng rau thuỷ canh, hoàn toàn phù hợp với Cuba, khi kết hợp cả hai lĩnh vực một cách hiệu quả, sinh lợi và thân thiện với môi trường.

Nước thải từ việc nuôi cá được cung cấp cho các loại cây trồng thủy canh như rau diếp. Họ cũng ưu tiên sử dụng các loại thuốc rẻ, có sẵn và không gây hại cho môi trường.

Tuy nhiên, một trong những rào cản mà các doanh nhân trẻ phải đối mặt là công nghệ aquaponics rất đắt tiền và việc tiếp cận nguồn tài chính tại Cuba hiện vẫn còn nhiều khó khăn do các lệnh cấm vận của Mỹ. Nguồn tài trợ ban đầu của dự án tới từ chính quyền thành phố Playa ở Havana và hiện công ty đang kêu gọi thêm các nguồn tài chính khác nhằm mở rộng quy mô.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng -

Anh Khoa