Góc nhìn hôm nay: Quyết không hợp pháp hóa chung cư mini

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội làm thiệt mạng 56 người, các cơ quan chức năng siết chặt hơn các khâu từ quy hoạch, xây dựng, phòng cháy-chữa cháy, cho đến xác định không có loại hình nhà ở này khi sửa Luật nhà ở 2014.

Khi cho ý kiến về Dự án Luật Nhà ở và Luật Thủ đô (sửa đổi) tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 20/9, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng tiêu chí về giao thông, môi trường và phòng cháy- chữa cháy của Hà Nội phải vượt trội hơn so với cả nước, nhất là sau vụ hỏa hoạn chung cư mini ở phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Đồng thời, nhắc Ủy ban Pháp luật khi thẩm tra Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini, không để biến tướng thành một điều-khoản khác. Nghĩa là, phải chặt từ gốc lợi ích nhóm, khi chủ chung cư mini và những người chống lưng hưởng lợi. Còn thiệt hại, kể cả thiệt hại to lớn về con người, thì người thuê hay mua căn hộ chung cư mini, là phải gánh chịu. 

Như đã nói, với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), chung cư mini được mô tả dưới dạng "nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ của hộ gia đình, cá nhân". Các căn hộ được thiết kế, xây dựng khép kín, có tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Có Giấy phép xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy...v...v...

Tuy nhiên, những phản đối từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các chuyên gia và nhà quản lý khác, chắc chắn điều này sẽ được loại bỏ khỏi Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), khi trình lên Quốc hội tới đây.

Không hợp thức hóa chung cư mini, vậy những chung cư mini hiện tại có được hợp pháp không? Nếu không hợp pháp hóa, thì sẽ xử lý như thế nào?... Những câu hỏi này, cũng cần được giải đáp thấu đáo tại Dự thảo Luật.

Còn lúc này, khi nhà ở xã hội chưa đáp ứng, theo một số chuyên gia, phải dỡ bỏ bớt 1 số phòng của những chung cư mini đang tồn tại để xây thêm lối thoát hiểm, cầu thang trượt phía ngoài, hệ thống hút khói và cứu hỏa. Cũng như thay ngay những ổ cắm sạc điện, hệ thống dây điện...lởm, sai quy chuẩn.  

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Ngọc Dũng