Hà Nội: Nghi vấn giá bồi thường "nhảy múa" khiến dự án quốc lộ 1A chậm tiến độ

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại quyết định từ năm 2010 với chiều dài gần 4 km. Tuy nhiên, đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng toàn tuyến vẫn chưa xong và xảy ra nhiều khiếu kiện của người dân. Có trường hợp, cùng một căn nhà nhưng khi giải phóng mặt bằng chính quyền lại định giá 3 lần khác nhau với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng.

Căn nhà của ông Lưu Hồ Điệp tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã bỏ hoang suốt 7 năm nay. Sau khi bàn giao nhà cho Dự án, gia đình ông Điệp phải đi thuê nhà để. Tuy nhiên, từ 2017 đến nay, ông vẫn chưa nhận được tiền bồi thường đúng giá trị ngôi nhà.

Ông Điệp đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng về công tác đến bù giải phóng mặt bằng của dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển Ngọc Hồi , nêu ra những nghi vấn như giá tiền đền bù cho hộ gia đình ông có sự biến động theo hướng giảm hàng trăm triệu đồng, trong khi đó nhiều hộ gia đình khác lại được tăng tiền đền bù, có trường hợp còn được cấp xuất tái định cư.

Ông Trần Mạnh Tư, Phó Chủ tịch xã đã được chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp ủy quyền trả lời, vì vị phó phó chủ tịch này là người trực tiếp phụ trách dự án. Tuy nhiên, ông Tư đã từ chối trả lời với lý do mình không có quyền phát ngôn.

Tại Huyện Thanh Trì, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện này cho biết, mình mới nhận công tác chưa được 2 tháng nên không phải người tham gia dự án từ đầu. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ hồ sơ bồi thường của ông Lưu Hồ Điệp, vị giám đốc mới khẳng định là có sự nhầm lẫn về đơn giá. 

Chưa minh bạch trong phương án bồi thường là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác  giải phóng mặt bằng chậm tiến độ. Ban QLDA cũng cho biết, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực có dự án rất phức tạp. Có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn chiếm, đất được giao trái thẩm quyền nên công tác đền bù gặp nhiều khó khăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Cát Sinh -

Hoàng Minh