Hạn mặn, chuồng trại ở đồng bằng sông Cửu Long trống trơn

Những năm trước đây, thời điểm này một lượng lớn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Tiền giang đã được các hộ chăn nuôi đầu tư tái đàn. Tuy nhiên, năm nay nhiều hộ dân không mấy mặn mà với việc tái đầu tư chăn nuôi. Bởi, tái đàn thì nguy cơ thua lỗ rất lớn. Nhiều chuồng trại đã phải bỏ trống hoặc nuôi cầm chừng, chờ nguồn nước.

Trang trại này của gia đình nhà anh Phong tại Xã Tân Điền, Huyện Gò Công Đông, Tỉnh Tiền Giang. Trước đây, gia đình anh dùng chăn nuôi gà, vịt, tuy nhiên do hạn mặn nguồn nước khan hiếm cả một khu chuồng trại nuôn gần 10.000 con thì nay chỉ còn duy nhất một chú gà trống này. Việc tái đàn chăn nuôi với gia đình anh lúc này là không thể vì lo ngại thu lỗ.

Hệ thống chuồng trại này được đầu tư kình phí gần 100 triệu đồng với mỗi chuồng trại như thế này sẽ nuôi được khoảng 3000 con gà. Tuy nhiên do thiếu nước nên chuồng trại đã không còn một con nào được nuôi, những máng vĩ đựng thức ăn cũng phải treo lơ lững. chủ trang trại cho biết do không có nước ngọt nên cũng không dám tái đàn, vì nguy cơ thua lỗ là rất lớn”

Theo các hộ dân tại đây, hiện một số dòng kênh đã khô cạn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, chính quyền địa phương đã cho dẫn tạm nguồn nước có độ mặn cao vào giữ chân nền. Thế nên, việc chăn nuôi chỉ mang tính cầm chừng, chờ nguồn nước.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã có chỉ đạo cho các địa phương khảo sát chọn vị trí đảm bảo việc vận chuyển nước ngọt vào các ao chứa nước, đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến mặn nhằm có những khuyến cáo và giải pháp ứng phó, hỗ trợ bà con vùng hạn phù hợp tình hình thực tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền – Bích Đào -

Nguyễn Điền -

Hữu Ái