Hơn 120 tấn trái cây được xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Sau hơn 4 tháng tạm dừng do phía Trung Quốc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống Covid-19, thì ngày 27/6 hơn 120 tấn trái cây gồm: vải thiều, thanh long, chuối được làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

70 tấn quả vải thiều này của một chủ hàng đang được làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ Quốc tế Kim Thành, Lào Cai. Do chờ thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn quá lâu, nên chủ hàng đã chuyển hướng qua cửa khẩu Lào Cai. Quả vải được dán tem truy xuất đảm bảo đủ yêu cầu của đối tác.   

Ông VŨ VĂN MẠNH, Công ty Xuất nhập khẩu 99: “Để xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc cần có sự đồng ý Hải quan Trung Quốc, có sự thống nhất của công ty của Trung Quốc và phía Việt Nam, đầy đủ điều kiện là hộp vải được dán tem và giữ quả vải được tươi ngon nhất”. 

Trong ngày 27/6 đã có đã có hơn 120 tấn trái cây gồm vải thiều, thanh long, chuối được thông quan qua cửa khẩu Kim Thành. Về phía tỉnh Lào Cai, đã tạo điều kiện tối đa bằng việc ưu tiên luồng xanh cho mặt hàng này được xuất khẩu nhanh nhất. Tuy nhiên, năng lực thông quan trái cây còn rất hạn chế do quy trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 từ phía Trung Quốc rất nghiêm ngặt. 

Ông PHẠM HÙNG, Phó Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai:Chúng tôi bố trí khu vực kho bãi và giải quyết thủ tục sớm hơn so với hàng ngày, để ưu tiên làm sao, trong buổi sáng các mặt hàng trái cây tươi, đặc biệt là vải quả được xuất khẩu”. 

Trái cây tươi đã được xuất khẩu trở lại là tín hiệu vui đối với người dân, bởi hiện nay đang là chính vụ thu hoạch quả vải. Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần thỏa thuận trước với phía đối tác thì mới nên đưa hàng lên cửa khẩu, tránh rủi ro phải nằm chờ, gây hư hỏng.

Vũ Thắng