Khó khăn về vốn cho phát triển hạ tầng giao thông

Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 này cho phép thí điểm việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên đến 70-80% đối với một số dự án đối tác công tư (PPP) có tính đặc thù.

Hai dự án trong danh mục Chính phủ kiến nghị với Quốc hội là: Dự án đường cao tốc từ Đồng Đăng tới Trà Lĩnh lên 70% và dự án đường ven biển Thái Bình là 80%.Đây đều là những dự án có doanh thu và lưu lượng xe rất thấp. Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án này ở mức quy định hiện nay là 50% thì phương án tài chính sẽ không khả thi.

Là dự án trọng điểm phát triển kinh tế vùng, nhưng dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) vẫn chưa thể triển khai do thiếu vốn. Một con đường cao tốc tiện lợi trong giao thương, kết nối… vẫn chỉ là mong ước của người dân tỉnh Cao Bằng.

Dự án cao tốc Cao bằng là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định 63,  cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo Luật PPP sau này. Dù gặp nhiều vướng mắc do các thông tư, nghị định chưa hoàn thiện, nhưng tỉnh Cao Bằng và các nhà đầu tư đề xuất dự án đã kiên trì theo đuổi. Hiện dự án đã được phê duyệt và lựa chọn nhà đầu tư.

Tỉnh Cao Bằng cũng đã bố trí hơn 4.000 tỷ đồng vốn ngân sách trong tổng số hơn 14.300 tỷ đồng. Phần vốn còn lại vẫn khó huy động từ ngân hàng do phương án tài chính không khả thi, cần tăng vốn ngân sách nhà nước để đảm bảo phương án tài chính thực hiện dự án.

Ngay ở những khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế, việc thu hút các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư PPP cũng không dễ dàng. Chính vì thế, ở những vùng khó khăn, nếu có nhà sự tham gia của nhà đầu tư cùng nhà nước để hoàn thiện hệ thống giao thông càng đáng được coi trọng.

Các dự án như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường ven biển Thái Bình hay một số dự án đường bộ khác được đầu tư thực hiện sẽ khai thác tiềm năng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại vùng, miền còn khó khăn, có yếu tố an ninh - quốc phòng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Ninh Tùng