Khó thu hút PPP cho hạ tầng giao thông

Khó thu hút vốn vốn PPP cho hạ tầng giao thông và những giải pháp cho vấn đề này được nhiều đại biểu đặt vấn đề ngay từ đầu phiên chất vấn sáng nay 7/11 với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đại biểu Phạm Thuý Chinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho rằng, theo phương án của Bộ GTVT, việc nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào các dự án đối tác công tư dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Vấn đề nhà nước cần làm là phải đảm bảo thực hiện đúng những cam kết của mình trong các dự án PPP. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng thừa nhận, sau khi ban hành luật PPP, vẫn chưa thu hút được nguồn vốn của tư nhân tham gia vào lĩnh vực giao thông. Nguyên nhân nhiều phía nhưng có cả những vướng mắc không thể tháo gỡ từ năm 2016 đến nay, làm ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để cùng các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời, cần đầy mạnh thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam