Một số nội dung trong dự thảo luật về công trình quốc phòng còn chung chung

Chiều nay 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Góp ý vào dự án luật này, đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang thống nhất cao với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của UBTVQH và cơ bản thống nhất với các nội dung quy định của dự thảo luật.

Tuy nhiên, dự thảo luật quy định một số nội dung còn chung chung, các quy phạm pháp luật mang tính khái quát nhiều. Do đó, đề nghị ban soạn thảo cần rà soát, luật hóa các vấn đề cần quy định chi tiết bằng quy phạm pháp luật trong dự thảo Luật để thực hiện thống nhất, nhằm nâng cao tính khả thi trong thực tiễn khi luật được thông qua, tránh tình trạng khi luật có hiệu lực phải mất thời gian chờ các văn bản hướng dẫn áp dụng.

Về chính sách của Nhà nước trong bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự tại Điều 4, đại biểu Lê Thị Tahnh Lam cho rằng, để triển khai thuận lợi, đề nghị ban soạn thảo cân nhắc luật hóa bằng quy định hoặc có cơ chế riêng theo việc đầu tư xây dựng các dự án quốc phòng và khu quân sự, trong đó có việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất rừng. Đây là vấn đề còn vướng mắc và bất cập trong thực tiễn.

Về những hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung hành vi cấm đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ vành đai an toàn công trình quốc phòng và khu quân sự, vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật và hệ thống ăng ten về quân sự để đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số