Nàn Ma: Chứng tích tiễu phỉ và sự hy sinh của 11 chiến sỹ văn công

Nếu một lần đến với rẻ đất phía Tây Xín Mần - tỉnh Hà Giang xin hãy dừng chân bên Khu di tích lịch sử Nàn Ma – Nơi có máu thịt và tình yêu Tổ quốc, đồng bào của những chiến sỹ Đội Tuyên Văn, Trung đoàn 148, Quân khu 2, mãi mãi gửi lại vùng cao biên giới này.

Đến Nàn Ma, xin hãy dành tặng 11 đóa hoa cho 11 chiến sỹ đội văn công, những nghệ sỹ đã góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiễu phỉ những năm 1950. 

Đây là nền ngôi nhà ông Giàng Seo Dìn, nơi các chiến sỹ đội Tuyên Văn, Trung đoàn 148 bị giặc phỉ giết hại và hang sâu này, mãi là nơi yên nghỉ của các anh.

Khu di tích lịch sử Nàn Ma được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2006, và Khu tưởng niệm này được huyện Xín Mần phối hợp cùng thân nhân các chiến sỹ và các nhà hảo tâm xây dựng năm 2013. Bên cạnh công tác tôn tạo, tu bổ di tích, các thế hệ lãnh đạo huyện Xín Mần luôn trăn trở với câu hỏi: cùng hy sinh một ngày nhưng 8 chiến sỹ còn lại sao không được công nhận liệt sỹ? Địa chỉ đỏ thiêng liêng này đang cần nốt những sự công nhận chính thức của Nhà nước để đồng bào các dân tộc vùng cao tri ân sự hy sinh của các chiến sỹ Hà Nội khi tham gia bảo vệ bình yên cho bản làng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Sỹ Cường