Người dân Hà Nội đang chịu mức sống "đắt đỏ" nhất nước

Theo thông tin được Tổng cục Thống kê công bố tại báo cáo Chỉ số Giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 ngày 29/3, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về mức sống “đắt đỏ”.

Cụ thể, chỉ số SCOLI chỉ ra Hà Nội tiếp tục giữ vị trí đầu về mức giá “đắt đỏ” với mức thang 100%. Trên cơ sở đó, Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với chỉ số SCOLI bằng 98,44% Hà Nội. 

Theo báo cáo, Quảng Ninh đứng vị trí thứ ba về sự “đắt đỏ” với chỉ số 97,94%. Lý giải điều này, bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (Tổng cục Thống kê) chỉ ra Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại đồng thời là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. 

Tiếp theo là Hải Phòng đứng thứ 4 với chỉ số SCOLI năm 2023 bằng 96,07%. Đây là thành phố có hệ thống tổ chức thương mại đa dạng với sự tham gia tích cực của tất cả các thành phần kinh tế. Vị trí thứ 5 thuộc về Bình Dương. Tỉnh này đã tập trung khai thác được lợi thế về vị trí địa lý, nâng cao hiệu quả kinh tế gắn với công tác an sinh và phúc lợi xã hội trên cơ sở đầu tư có trọng điểm.

Ở chiều ngược lại, Bến Tre là địa phương có chỉ số SCOLI năm 2023 thấp nhất cả nước, bằng 85,93% so với Hà Nội. Giá bình quân các nhóm hàng của Bến Tre so với Hà Nội trong khoảng từ 72,02% - 101,22%. 

(*) Nguồn: Vietnam+

Hoàng Yến