Người dân Hà Nội đang dần coi xe đạp công cộng là phương tiện giao thông

Giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị và đóng góp 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường. Nguồn ô nhiễm này gây tác động xấu tới sức khoẻ cộng đồng. Chính vì vậy, phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh là một xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Bên cạnh tàu điện trên cao, xe máy và xe bus điện, phát triển xe đạp công cộng được xem là mảnh ghép nhỏ cho mục tiêu hướng tới giảm phát thải của ngành giao thông. Sau ba tháng thí điểm, hiện xe đạp công cộng đang được người dân Thủ Đô dần coi là một phương tiện giao thông thuận tiện để di chuyển ở khoảng cách gần.

Vốn là một người yêu môi trường, ngay khi xe đạp công cộng có mặt tại Hà Nội, chị Bùi Thị Nguyệt Nga đã lựa chọn đây là một trong những phương tiện chính để di chuyển của mình. Sau khi cài áp, mua vé tháng, giờ muốn đi đâu, chị Nga đều đi bộ ra trạm xe đạp công cộng gần nhà để lấy xe đi. Với một vài thao tác đơn giản, chị Nga đã có thể bắt đầu hành trình của mình. Lịch trình hôm nay của chị Nga là 8h30 có mặt ở Bờ Hồ để nhặt rác cùng với các bạn trong câu lạc bộ của mình, nên chị đã lựa chọn trạm xe gần Bờ Hồ nhất để trả xe.

Sau 3 tháng triển khai thí điểm, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 78 trạm xe đạp cộng cộng, trên địa bàn 6 quận. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm. Như vậy là hiện cả nước đã có 6 thành phố triển khai thí điểm mô hình xe đạp công cộng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam