Nhật Bản phóng thành công tên lửa mang tàu đổ bộ Mặt trăng

Nhật Bản vừa phóng thành công tên lửa mang tàu thám hiểm mặt trăng. Trước đó, trong năm nay, nước này đã phải hoãn 3 lần phóng do thời tiết không thuận lợi.

Tên lửa đẩy H2-A mang theo tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating Moon (SLIM), Vệ tinh Sứ mệnh quang phổ và hình ảnh tia X đã bay vào không gian sau vụ phóng vào sáng nay. Địa điểm phóng xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản. Theo dự kiến, dựa trên công nghệ hạ cánh chính xác, tàu vũ trụ SLIM sẽ đổ bộ Mặt trăng vào tháng 2/2024,.

Với nguồn đầu tư lên tới 100 triệu USD cho sứ mệnh lần này, Nhật Bản hướng tới mục tiêu tạo sự khác biệt dựa trên công nghệ hạ cánh có độ chính xác cao tại địa điểm xác định. Cụ thể, các chuyên gia Nhật bản ước tính tàu vũ trụ SLIM sẽ hạ cánh trong phạm vi 100 mét tính từ địa điểm mục tiêu trên bề mặt của Mặt trăng. Thiết bị này cũng được thiết lập để chạm xuống gần Mare Nectaris, một vùng biển trên mặt trăng ở góc quan sát từ Trái đất, được xem như 1 điểm tối. Mục tiêu chính của hoạt động này là để thử nghiệm công nghệ xử lý hình ảnh và quang học tiên tiến.